เลือกผ้าเบรคแบบไหน? ถึงจะถูกต้อง และเหมาะสมกับการใช้งาน ?

หลังจากที่เราเคยว่าถึงเรื่องของเบรคกันมาบ้างแล้ว ครั้งนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องของผ้าเบรคซึ่งถือว่าเป็นหัวใจหลักของการใช้รถเลยก็ว่าได้ แต่จะมีสักกี่คนล่ะที่รู้และเข้าใจถึงการเลือกผ้าเบรคอย่างถูกต้อง และเหมาะสมกับการใช้งานจริง ซึ่งหลังจากอ่านบทความนี้คุณสามารถเลือกผ้าเบรคได้อย่างเหมาะสม โดยไม่ต้องโดนช่างหลอกฟันหัวแบะ! กันเลยทีเดียว..

ก่อนอื่นเลยเราต้องรู้ก่อนว่าผ้าเบรคนั้นมีอยู่ 3 ประเภท โดยเราจะแบ่งประเภทให้เข้าใจกันง่ายๆ เพื่อบอกว่ามันมีความแตกต่างกันอย่างไร ? ไปดูกันโลด!!

ประเภทที่ 1. Organic ?

หรือมักจะเรียกกันว่าผ้าเบรคอินทรีย์ซึ่งปัจจุบันมี 2แบบ คือ Asbestos จะมีแร่ใยหิน ตัวนี้จะทนความร้อนได้ดี ราคาถูก แต่จะทิ้งคราบฝุ่นผงเยอะ ซึ่งอาจจะเป็นอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจ

และอีกแบบคือ Non-Asbestos ซึ่งผ้าเบรคตัวนี้จะเป็นแบบไม่ผสมแร่ใยหิน ข้อดีคือจะลดปัญหาเรื่องฝุ่นผงจากผ้าเบรค และไม่เสียงดัง แต่จะมีข้อเสียตรงที่ว่าไม่ทนต่อความร้อน ซึ่งผ้าเบรคประเภทนี้จะเหมาะสำหรับคนที่ใช้รถในเมืองเป็นประจำ ออกต่างจังหวัดเดือนละ 1-2 ครั้งมากกว่า

ประเภทที่ 2.Metallic หรือ Semi-metallic ?

เป็นแบบผงเหล็ก หรือแบบใยเหล็ก ผ้าเบรคชนิดนี้จะราคาสูงขึ้นมาหน่อย แต่สามารถทนความร้อนได้เป็นอย่างดี แถมยังระบายความร้อนได้ไว และมีฝุ่นผงของผ้าเบรคน้อยกว่า มีประสิทธิภาพต่อการเบรคแบบกระทันหันมาก แต่ต้องแลกมาด้วยการสึกหรอของจานเบรค และอาจจะมีเสียงดังเวลาเบรค

ผ้าเบรคประเภทนี้เหมาะกับรถที่มีการใช้งานหนักๆขึ้นเขาลงเขา ขับเร็ว ขับไกล หรือบรรทุกของหนัก เนื่องจากผ้าเบรคตัวนี้จะทำงานได้ดีนั้น ผ้าเบรคจะต้องมีอุณหภูมิขึ้นมาแล้วนิดนึง หรือต้องวอร์มเบรคก่อนนั่นเอง ผ้าเบรคประเภทนี้จึงไม่เหมาะกับการขับรถในเมืองซึ่งมีสภาพรถติดสักเท่าไร! อย่างไรก็ตามยังมีข้อเสียอีก 1 ข้อที่หลายคนไม่รู้ว่าเจ้าผ้าเบรคชนิดนี้ ฝุ่นผง ที่ติดตามล้อนั้นมันสามารถละลายติดล้อและอาจถึงขั้นเช็ดไม่ออกเลยก็ว่าได้

ประเภทที่3 Ceramic ?

ผ้าเบรคเซลามิก ผ้าเบรคประเภทนี้ถือว่าเป็น Top Class ของวงการเลยก็ว่าได้ ทั้งเรื่องอายุการใช้งานที่ยาวนาน แถมยังใช้งานได้ทุกช่วงอุณภูมิ(ไม่ต้องวอมเบรค) และแทบจะไม่มีฝุ่นผงของผ้าเบรคเลย(น้อยมาก) แถมยังไม่มีเสียงดังเวลาเบรค และไม่ทำให้จานเบรคสึกหรอ แต่ก็จะต้องแลกมาด้วยราคาที่แพง ซึ่งเราจะเห็นผ้าเบรคแบบนี้ได้จาก รถซุปเปอร์คาร์ และรถแต่งซะส่วนใหญ่

สุดท้ายนี้เราอยากจะแนะนำว่าการเลือกผ้าเบรคให้ตรงกับการใช้งานนั้นสำคัญมาก! ซึ่งหลายคนผิดพลาดกับสิ่งพวกนี้มาแล้ว การใส่ของแพงใช่ว่าจะดีเสมอไป หากใช้งานไม่ถูกต้องนั้นก็ไม่สามารถดึงประสิทธิภาพของมันออกมาได้ หรืออาจทำให้มีการเบรคหัวทิ่ม หัวตำเกินความจำเป็นก็ได้ ฉะนั้นต้องเลือกใช้ผ้าเบรคให้ตรงกับประเภทของรถคุณ จึงจะเหมาะสมที่สุด!

หากชอบบทความนี้ สามารถแชร์ด้านล่างได้นะคะ