เปรียบเทียบหมัดต่อหมัด!! การเลือกซื้อรถยนต์มือหนึ่ง และรถยนต์มือสอง ?

ก่อนขึ้นชก!! นักมวยจะต้องมีการเปรียบมวย การเลือกซื้อรถยนต์ก็เหมือนกัน จะต้องมีการหาข้อมูลว่าเลือกซื้อแบบไหนที่เราชอบ และเหมาะกับตัวเองมากที่สุด หลายคนใช้วิธีโดยการนำข้อดีของรถยนต์มาเปรียบเทียบกัน และดูว่าข้อเสียที่มีเราสามารถรับได้มากน้อยแค่ไหน “ถ้าหากเปรียบมวยดี จะเป็นมวยที่ถูกคู่ แต่เลือกรถได้ดี จะกลายเป็นรถคู่ใจคุณไปตลอดกาล”

วันนี้เรามาเปรียบเทียบกันระหว่างรถยนต์มือหนึ่ง และรถยนต์มือสองจะซื้อแบบไหนดีกว่ากัน

? ยกที่ 1 เรื่องของความสวย ดูดี ?✨

? ถ้าหากปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการเลือกซื้อรถยนต์ของคุณคือ การชื่นชอบดีไซน์ใหม่ ที่มาพร้อมกับป้ายแดงจากโรงงาน สวย หล่อดูดี แบบไม่เหมือนใครบนท้องถนน การเลือกซื้อรถยนต์มือหนึ่งจะเป็นสิ่งที่ใช่ที่สุดสำหรับคุณอย่างแน่นอน! แถมคุณยังจะได้นวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งฟังก์ชั่น ฟีดเจอร์ และลูกเล่นของรุ่นรถที่คุณกำลังแอบมองอยู่ ขับแล้วรู้สึกดูดีมีสง่าราศรี ก้าวล้ำอนาคตมากๆ ยิ่งบางคันล้ำยุคจนเหมือนขึ้นอยู่บนยานอวกาศเลยกันทีเดียว! ซึ่งถ้าคุณซื้อรถมือสองคุณจะไม่ได้เยอะแบบนี้หรอก ซิ!!

? ปฏิเสธไม่ได้ว่ารถยนต์มือหนึ่งมีความใหม่ และนวัตกรรมเยอะกว่ามือสอง แต่ถ้าคุณลองมองไปบนท้องถนนสิ! รถยนต์รุ่นเก่าหลายคันยังคงมีเส้นสายลวดลายที่สวยมาก! และหลายคันมีความสวยคลาสสิคของตัวรถ แบบที่มือหนึ่งไม่มี ยิ่งรถยนต์มือสองบางคันเป็นที่ต้องการของตลาดมาก หาซื้อแทบไม่ได้ในบางรุ่น(มีเงินอย่างเดียวก็ใช่ว่าจะซื้อรถยนต์ทุกรุ่นได้นะจ๊ะ) ไม่แน่นะถ้าคุณลองมองรถยนต์มือสองดีๆ คุณอาจจะหลงรักก็เป็นได้! ยิ่งถ้าซื้อรถยนต์มือสองรุ่นที่คุณชอบ มาตกแต่งรถ รับรองสวย เท่ห์ และโดนใจไม่แพ้รถมือหนึ่งอย่างแน่นอน!

#ยกนี้กรรมการให้ฝ่ายแดงเฉือนชนะ

? ยกที่ 2 ค่าใช้จ่ายตอนมีรถ ?

? เขียนหัวข้อแบบนี้มือหนึ่งก็ตายสิ!! (แต่เราก็ต้องให้เห็นทุกมุมในการซื้อรถ) ต้องยอมรับเลยว่าการซื้อรถยนต์มือหนึ่ง ส่วนมากค่าใช้จ่ายต้องเยอะกว่ารถยนต์มือสองอยู่แล้วเป็นเรื่องธรรมดา แต่ถ้ามองจากคุณภาพที่เราได้สิ! ไม่ว่าจะเป็นได้ประกันภัยฟรี ประกันศูนย์ รวมถึงระยะเวลาความทนของการใช้งาน รับรองว่าได้มากกว่ามือสองอย่างชัดเจน! แถมการซื้อรถยนต์มือหนึ่งยังจะได้ดอกเบี้ยที่ถูก ไม่สูงจนล้นหัว เหมือนดอกเบี้ยของรถยนต์มือสองในหลายๆที่.. อีกทั้งเรื่องค่าน้ำมันนั้นบอกเลยเบาๆ เพราะรถมือหนึ่งบางรุ่นกินน้ำมันน้อยมาก เรียกได้ว่าลงทุนเยอะ แต่ประหยัด และสบายใจไปอีกนาน!

? ความจริงสำหรับใครหลายๆคนก็คือถ้าออกรถมือหนึ่งต้องใช้เงินเยอะ ก็ต้องเลือกซื้อรถมือสองสิ! หากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากได้รถไปเพื่อเน้นการใช้งานจริงๆ และไม่อยากมีภาระประจำเดือนมากจนเกินไป! การเลือกซื้อรถยนต์มือสองก็จะเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคุณเลยแหละ! แถมคุณยังจะได้สมรรถนะ และการใช้งานที่สูงกว่ามือหนึ่งถ้าหากคุณจ่ายในราคาพอๆกัน เช่นคุณอยากได้รถกระบะ ถ้าซื้อรถมือหนึ่งอาจจะได้กระบะหัวเดียว “แต่ถ้าเลือกมาเป็นซื้อรถมือสองคุณอาจจะได้กระบะแคป หรือ 4 ประตู” แถมสมรรถนะเครื่องยนต์สูงกว่าเหนือๆ (เน้นการใช้งานจริงไม่ต้องสวยบ้างก็ได้) ส่วนเรื่องค่าน้ำมันนั้นบอกเลยสิวๆ ไม่ต่างกันมาก ถ้าหากอยากประหยัดเยอะๆก็ติดแก๊สสิ!! ประหยัดของจริง

#เรื่องเงินยังไงก็ต้องมือสอง #กรรมการให้ฝ่ายน้ำเงิน

? ยกที่ 3 การดูแลรักษารถ ?

? แน่นอนว่าการได้สิ่งของมา มนุษย์อย่างเราก็ต้องมีหน้าที่ดูแลมัน!! ซึ่งการซื้อรถยนต์ก็เป็นแบบนั้น หากเกิดปัญหาอะไรรถยนต์มือหนึ่งจะได้เปรียบมากๆ เพราะสามารถส่งเข้าศูนย์ได้เลย ส่วนมากจะมีประกันของรถอยู่ตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ ดูแลง่ายอํานวยความสะดวกสุดๆ แม้กระทั่งสาวๆ หลายคนจะไปรู้เรื่องเครื่องยนต์กลไกได้อย่างไร เต็มที่เขาก็ขับไปจอดที่ศูนย์ และเราก็บอกช่างช่วยดูช่วยเช็คให้เราหน่อย ซ่อมฟรี ไม่เสียตัง สบายหายห่วง (ดีกว่าเห็นๆ ขี้เกียจซ่อมเยอะเจ็บมือ)

? ขึ้นชื่อว่าเป็นของมือสอง ก็ต้องมีเรื่องให้ซ่อมเป็นธรรมดา ถ้าคุณมีความรู้เรื่องรถ การดูแลรักษารถก็จะเป็นเรื่องหมูๆ สำหรับคุณ รถเกิดมีปัญหาเล็กๆน้อยๆ ซ่อมเองได้ก็ซ่อมเลยไม่ต้องรอนาน หรือจะนำไปให้อู่ซ่อมรถใกล้บ้านคุณก็ยังได้ แถมรถมือสองบางคันยังมีวารันตีการรับประกันอยู่ และบางที่จัดจำหน่ายจะมีในส่วนของการบริการดูแลรักษารถให้คุณ แถมการซื้อรถยนต์มือสองยังลดความตรึงเครียดในการใช้รถได้มาก ไม่ต้องกลัวว่ารถจะมีรอยขูดตรงนี้ ตรงโน้น ตรงนั้น กลัวโดนชน เพราะเป็นรถใหม่อาจจะทำให้เราปวดหัวได้ในช่วงแรก

#การดูแลรักษารถรถมือหนึ่งง่ายกว่าเห็นๆ #ยกนี้กรรมการให้ฝ่ายแดง

? ยกที่ 4 ความปลอดภัยในการซื้อ ?

? เป็นไปได้ที่รถยนต์ทุกคัน และทุกรุ่นนั้นแน่นอนย่อมมีปัญหาไม่มากก็น้อยเป็นธรรมดา เพราะรถยนต์มีส่วนประกอบ และชิ้นส่วนรวมหลายหมื่นตัว ไม่มีอะไรอยู่คงทนได้ตลอด แม้กระทั่งรถมือหนึ่งเองก็ยังมีปัญหา และเป็นข่าวดังอยู่บ่อยครั้ง #ระวังถูกย้อมแมว เป็นตราบาปของรถยนต์มือสองตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน หลายคนไม่กล้าซื้อรถมือสองเพราะกลัวถูกหลอก ถูกโกง แต่ปัจจุบันนั้นสามารถดูได้จากความน่าเชื่อถือของแหล่งที่เราซื้อได้! บริษัทมั่นคงไหม ลูกค้ารีวิวดีไหม ซึ่งเราต้องดูให้ละเอียด และอาจจะถามคนที่เคยซื้อรถที่เดียวกัน หรือจะให้เพื่อนที่ดูรถเป็นมาช่วยดูได้ก็ได้นะ ทำให้โอกาสถูกย้อมแมวก็จะเกิดขึ้นน้อย

#ยกนี้ความปลอดภัยส่วนหนึ่งอยู่ที่ความรอบคอบของผู้ซื้อด้วย #กรรมการให้เสมอ #จับของได้ดีก็ดีไป

? ยกที่ 5 การขายรถ ??

? การซื้อรถยนต์เป็นสิ่งที่มีมูลค่าสูงมากสำหรับใครหลายๆคน ในการตัดสินใจซื้อรถยนต์เราต้องวางแผนก่อนว่าเราจะใช้งานรถยนต์ที่ซื้อนานแค่ไหน แต่สำหรับคนที่ต้องการซื้อรถใช้งานนานๆ ยังไม่มีความคิดที่จะขาย การเลือกซื้อรถยนต์มือหนึ่งจะเป็นสิ่งที่ใช่สำหรับคุณมากกว่า เพราะจะใช้งานได้มากกว่าหากดูแลรักษาดี แต่ก็ต้องเผื่อเจอวิกฤตที่จำเป็นต้องขายรถด้วย มันจะเป็นปัญหาใหญ่ของคุณแน่ๆ เพราะการขายรถยนต์มือหนึ่งราคาจะตกลงมากถึง 30-70% กันเลยทีเดียว! ถ้าคุณขับรถประมาณปี ถึงสองปีแล้วขายคุณก็อาจจะต้องขายปิดไฟแนนซ์ ไม่ได้เงินคืนสักบาท แถมยังอาจจะเสียเงินเพิ่มอีกด้วย! หากราคารถต่ำกว่าที่ไปตีราคามา

? ในปัจจุบันนั้นพฤติกรรมของคนที่ใช้รถยนต์ส่วนใหญ่ จะซื้อรถเพื่อใช้งานใช้งานประมาณ 5-10 ปีเท่านั้น ก็ขายซื้อคันใหม่กันแล้ว ซึ่งถ้าจะเอาความคุ้มค่าในการใช้งานรถนั้น รถยนต์มือสองจะคุ้มกว่า(หากคุณซื้อรถยนต์ที่มีคุณภาพ) เพราะหากเราอยากขายรถ ราคาจะตกลงไปเพียง 10-30% แค่นั้นเอง! ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพ และการดูแลรักษาด้วย (ซื้อก็ได้ประโยชน์ ขายก็ได้ราคา กันเลยทีเดียว!)

#ยกนี้กรรมการให้ทางฝั่งน้ำเงิน

? ยกพิเศษ ความยาก-ง่ายในการออรถ ?

? การออกรถยนต์ส่วนมากจะผ่อน และถ้าอยากผ่อนรถก็ต้องดูประวัติของตัวเราด้วย ว่าเหมาะสมกับการซื้อรถยนต์แบบไหน หากประวัติดี มีกำลังซื้อ มีเงินดาวน์อยู่พอประมาณก็อาจจะเลือกซื้อรถยนต์มือหนึ่งไปเลย แถมคุณยังจะได้โปรโมชั่น ลด-แลก-แจก-แถม อีกเพียบ! และในบางที่คุณอาจจะไม่ต้องใช่เงินดาวน์ด้วยซ้ำ!

? แต่ถ้าเครดิตทางการเงินของคุณไม่ดี ไม่มีเอกสารแสดงรายได้ และเกิดปัญหามากมายในการออกรถ เช่นออกมือหนึ่งไม่ได้ ไม่มีเงินดาวน์ ผ่อนไม่ไหว แต่มีความจำเป็นในการใช่รถ ซึ่งหลายคนเป็นแบบนี้ ก็ลองเปลี่ยนมาสนใจรถยนต์มือสองก็เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับตัวคุณไม่น้อย เพราะแหล่งขายรถยนต์มือสองหลายๆที่สามารถช่วยคุณในการออกรถได้ แต่ก็ต้องลองดูดอกเบี้ยด้วยนะ อย่าให้เค้าเอาดอกเบี้ยให้เราสูงเวอร์เกินความเป็นจริง

#ยกนี้กรรมการไม่สามารถตัดสินได้ให้ลองดูประวัติของตัวเอง

สรุปแล้วกรรมการยกมือใหฝั่งไหนเป็นฝ่ายชนะ ?

ความจริงแล้วกรรมการ เป็นเพียงบุคคลสมมติที่มีหน้าที่ตัดสินในเกมการแข่งขันเพียงเท่านั้น ข้อสำคัญที่สุดในการซื้อรถ คือรถมือหนึ่ง และมือสองจริงๆแล้วแบบไหนจะเหมาะสำหรับคุณ และชนะใจคุณได้มากที่สุด!! และคุณต้องเลือกซื้อรถยนต์ให้เป็น เพื่อจะได้รางวัลเป็นรถคู่ใจของคุณไปตลอดกาล

#thechampion #คนรักรถ

หากชอบบทความนี้ สามารถแชร์ด้านล่างได้นะคะ