คุ้มไหม? ถ้าแปลงรถน้ำมัน มาเป็นรถไฟฟ้า ค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไร ? ??
.
นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ต้องบอกเลยว่ากระแสรถไฟฟ้าในบ้านเรา กำลังได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังประหยัดค่าน้ำมันอีกด้วย แถมตอนนี้ราคาน้ำมันก็ขึ้นเก่งเสียยิ่งกว่าหุ้นอีก…??
.
แต่ในขณะเดียวกัน รถที่ใช้น้ำมันเนี้ย ก็สามารถแปลงมาเป็นรถไฟฟ้าได้เหมือนกันนะ ทำให้เจ้าของรถหลายคนก็เริ่มสนใจขึ้นมากันบ้างแล้ว… แต่การที่จะแปลงรถมาเป็นไฟฟ้า ก็ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่เลยทีเดียว ดังนั้นจึงต้องศึกษา ทำความเข้าใจให้ดีเสียก่อน แต่เรื่องใหญ่ขนาดนี้คงจะคิดกันจนปวดขมับแน่ๆ ?‍?
.
วันนี้ DTS Auto Group จึงได้รวบรวมข้อมูลสำหรับคนที่กำลังด้อมๆ มองๆ อยู่ว่า รถเราจะแปลงได้ไหมนะ? มันจะดีหรือเปล่า? ให้คำถามเหล่านี้หมดไป เพียงคุณได้อ่านบทความนี้ ! ?

1. ค่าใช้จ่าย ในการแปลงเป็นรถไฟฟ้า ราคาสูงมากในตอนนี้ ?
.
การแปลงรถไฟฟ้า 1 คัน เราจะเสียค่าใช้จ่ายโดยรวมประมาณ 350,000 บาท
ต่อรถยนต์ 1 คัน ซึ่งมีขนาดเครื่องยนต์ ไม่เกิน 1,600cc ซึ่งหากเป็นรถยนต์ ที่มีขนาดเครื่องยนต์ 2,000cc ขึ้นไป ราคาจะกระโดดไปที่ 450,000 – 750,000 บาท กันเลยทีเดียว
.
ทั้งนี้เพราะขนาดมอเตอร์ที่ต้องเข้ากับรอบของเกียร์ และจำนวนของแบตเตอรี่ที่มากขึ้น เพื่อให้รองรับกับน้ำหนักของตัวรถจึงทำให้ราคาสูง
2. ปัญหา ใบอนุญาตในการดัดแปลง และการรับรองจากวิศวกร ?‍♂
.
การที่เราจะดัดแปลงรถยนต์จากระบบน้ำมัน ให้กลายมาเป็นระบบไฟฟ้า(EV)นั้น ใช่ว่าจะใช้ได้อย่างถูกกฎหมายเสมอไป เพราะการดัดแปลงรถยนต์คันหนึ่ง จะต้องได้รับการอนุญาต และการรับรองจากวิศวกรที่มีใบอนุญาตของรถประเภทนี้ด้วยเช่นกัน ซึ่งหน่วยงานในประเทศไทยยังมีน้อยมาก และมีค่าใช้จ่าย เริ่มต้นสูงถึง คันละ 4 หมื่นกว่าบาท กันเลยทีเดียว ?
3. การลงทุน เพื่อเพิ่มระยะทางในการวิ่ง?
.
ถือเป็นเรื่องหลักที่ว่าหากคุณอยากเปลี่ยน จากรถน้ำมันเป็นไฟฟ้านั้นคุณต้อง เสียเงินกับค่าแบตเตอรี่ไม่ต่ำกว่า 60% ของค่าใช้จ่ายกันเลยทีเดียว ซึ่งค่าใช้จ่ายในการซื้อแบตเตอรี่ เพื่อให้พลังงานเพียงพอในการวิ่งระยะทาง 100 กิโลเมตร จะอยู่ที่ประมาณ 140,000 บาท++ ซึ่งนั่นถือว่าสูงพอสมควร
4. คุ้มค่าแต่ยังไม่ใช่ตอนนี้ ❌
.
ต้องบอกก่อนว่า การที่เราเปลี่ยนจากรถน้ำมันมาเป็นรถไฟฟ้านั้น
ประหยัดได้อย่างมากในสถานการณ์น้ำมันแพงในตอนนี้ แต่ด้วยราคาค่าอุปกรณ์ ณ ปัจจุบันยังถือว่าราคาแพงมากอยู่ ซึ่งถ้าไม่มีเงินถุงเงินถังเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว รับรองทุกคนต้องส่ายหน้าหนีเป็นแน่
.
ซึ่งเราอาจต้องรอไปอีกประมาณ 5-8 ปี เพื่อให้เทคโนโลยีเป็นที่แพร่หลายและราคาถูกกว่าในปัจจุบันค่ะ ✔️
.
โอ้โห ! ค่าใช้จ่ายในการแปลงไปเป็นรถยนต์ไฟฟ้าสูงใช่เล่นเลย สำหรับใครที่ใจร้อนอยากเปลี่ยนแล้วก็ไม่ว่ากัน แต่เกรงว่าจะได้ไม่คุ้มเสียเอานะ เพราะอย่างที่ได้บอกไป ว่ารอให้เทคโนโลยีเข้าที่เข้าทางกว่านี้อีกสักหน่อย แล้วค่อยกลับมาคิดอีกทีจะดีกว่า ??
.
แต่สำหรับใครที่อยากได้รถไว้ใช้ ไม่อยากรอ ไม่อยากจ่ายแพง ก็แวะมาได้ที่ DTS Auto Group เรามีรถยนต์มือสองคุณภาพดี สมรรถนะเยี่ยม ราคาเป็นมิตร รอให้คุณมาเป็นเจ้าของอยู่นะ ! ?
.
#รถไฟฟ้า #น้ำมันแพง #แปลงรถน้ำมันเป็นไฟฟ้า #รถมือสองคุณภาพดี

หากชอบบทความนี้สามารถกดแชร์ด้านล่างได้เลยค่ะ