รู้ยัง? อยู่บ้านก็ต่อภาษีรถได้ ? ง่ายๆ แค่ผ่านแอป ! ??
.
น้องดีจังแวะมาบอก สำหรับเพื่อนๆ ที่กำลังจะไปต่อภาษีรถยนต์ ต้องแวะอ่านก่อนเลย เพราะวันนี้เราสามารถนั่งอยู่ที่บ้านและต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์ได้แล้ว ไม่ต้องออกไปให้ร้อน หรือต่อคิวให้เสียเวลาเลย ? วิธีต่อภาษีก็ง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก ไปดูกันเล้ยยยย ??‍
.
? เงื่อนไขที่สามารถยื่นต่อภาษีรถออนไลน์ได้ ?
.
? สำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน (รย.1), รถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกิน 7 คน (รย.2), รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล (รย.3)  **ที่อายุการใช้งานเกิน 7 ปี นับตั้งแต่วันจดทะเบียนครั้งแรก**
.
? รถจักยานยนต์ (รย.12) **ที่มีอายุการใช้งานเกิน 5 ปี นับตั้งแต่วันจดทะเบียนครั้งแรก**
สามารถยื่นชำระภาษีรถประจำปีผ่านทางอินเทอร์เน็ตได้ แต่ต้องผ่านการตรวจสอบสภาพรถจากสถานตรวจสภาพรถเอกชน (ตรอ.) ก่อน
.
? ขั้นตอนการยื่นต่อภาษีออนไลน์ ?
.
1. เข้า เว็บไซต์ https://eservice.dlt.go.th หรือแอป DLT Vehicle Tax ✅
สำหรับใครที่เคยลงทะเบียนแล้ว ก็สามารถกรอกเลขบัตรประชาชนและล็อกอินเข้าระบบได้เลย? ถ้ายังไม่เคยสมัคร สามารถกดเข้าไปสมัครได้ที่เมนู “ลงทะเบียนสมาชิกใหม่” กรอกข้อมูลการสมัครให้ครบถ้วน ถูกต้อง ก่อนกดปุ่ม “บันทึก”
.
2. กดที่ “ชำระภาษีรถประจำปีผ่านอินเทอร์เน็ต” ✅
หลังจากที่ล็อกอินเข้าระบบเรียบร้อยแล้ว ที่หน้าแรกของเว็บไซต์ จะมีแถบสีม่วง ? ตรงล่างช่องที่เราล็อกอิน ที่เขียนว่า “บริการ” จะมีเมนู “ชำระภาษีรถประจำปีผ่านอินเทอร์เน็ต” ขึ้นมา ให้กดเข้าไปได้เลย
.
3. กดที่ “ลงทะเบียนรถ” ✅
ถ้าลงทะเบียนครั้งแรก กดเข้ามาที่หน้านี้แล้ว กรอกข้อมูลรถของเรา ทั้งประเภทรถ จังหวัด เลขทะเบียนรถ ชื่อผู้ถือกรรมสิทธิ์หรือผู้ครอบครองให้ครบถ้วน แล้วกด “บันทึก” ถ้าเพื่อน ๆ มีรถมากกว่า 1 คัน ? สามารถกดลงทะเบียนได้ทั้งหมด ถ้าอยากแก้ไขรายละเอียด ให้กดที่ “ยกเลิกลงทะเบียนรถ” แล้วกดลงทะเบียนใหม่
.
4. กด “ยื่นชำระภาษี” ✅
ข้อมูลรถที่เราได้ลงทะเบียนไปแล้ว จะมีรายการขึ้นมาเป็นตารางที่ด้านล่าง เราสามารถกดที่ช่องสี่เหลี่ยม ? ตรง “ยื่นชำระภาษี” ได้เลย
.
5. กรอกสถานที่จัดส่งเอกสาร ✅
เมื่อกดเข้ามาแล้ว หน้าเว็บไซต์จะเป็นข้อมูลรถของเรา ให้ตรวจสอบ พร้อมกรอกข้อมูลทั้งหมดให้เรียบร้อย และกดที่ “กรอกสถานที่จัดส่งเอกสาร” ?️ หลักจากกรอกสถานที่จัดส่งเอกสารเรียบร้อยครบถ้วน ให้กดที่ปุ่ม “เลือกวิธีชำระเงิน”
.
6. เลือกวิธีชำระเงิน ✅
? ชำระผ่านธนาคาร สามารถจ่ายผ่านธนาคารที่เรามีบัญชีเงินฝาก ชำระผ่านธนาคาร ธ.กรุงไทย ธ.กรุงศรีอยุธยา และ ธ.ยูโอบี มีค่าธรรมเนียมธนาคาร 20 บาทต่อรายการ
.
? ชำระด้วยบัตรเครดิต หรือบัตรเดบิต กดเข้าไป จะมีให้กรอกข้อมูลบัตร ให้กรอกให้ครบถ้วน ถ้าใช้บัตรเครดิตจะเสียค่าธรรมเนียม 2% จากยอดชำระที่รวม Vat 7% แล้ว มีค่าธรรมเนียมในการจัดส่งเอกสารรายการละ 32 บาท
.
? ชำระผ่านเคาน์เตอร์บริการ ให้พิมพ์ใบแจ้งชำระภาษีรถยนต์ และชำระที่เคาน์เตอร์ต่าง ๆ เช่น ที่เคาน์เตอร์เซอร์วิส, ทรู มันนี่ เซอร์วิส, เทสโก้โลตัส อาจมีค่าบริการเพิ่มเติมต่างกันไป
เมื่อเลือกวิธีการชำระเงินได้แล้ว กด “ตกลง” ตรวจสอบข้อมูลอีกครั้ง แล้วกด “ยืนยัน”
.
7. รอรับเอกสารได้ง่าย ๆ ที่บ้าน ✅
ถ้าชำระเงินเรียบร้อยแล้ว ก็รอรับเอกสารได้ง่าย ๆ ที่บ้านเลย ? ถ้าขึ้นว่าชำระเงินไม่สำเร็จ สามารถเปลี่ยนช่องทางการชำระเงินได้ที่เมนู “ตรวจสอบผลการชำระภาษี/เปลี่ยนช่องทางชำระเงิน” ใช้เวลาในการดำเนินการประมาณ 5-10 วันทำการ ถ้าใครอยากตรวจสอบสถานะว่าเอกสารส่งมาที่บ้านหรือยัง กดเข้าไปดูได้ ที่เมนู “ตรวจสอบผลการชำระภาษี/เปลี่ยนช่องทางชำระเงิน” เหมือนกันค่ะ
.
เพียงเท่านี้ก็ต่อภาษีเรียบร้อยแล้วค่ะ ? เพื่อนๆ สามารถยื่นออนไลน์ล่วงหน้าได้ไม่เกิน 90 วัน หรือโทรสอบถามข้อมูลอื่น ๆ กับกรมขนส่งได้ที่เบอร์ 1584 สะดวก รวดเร็ว และประหยัดเวลาอีกด้วย น้องดีจังคอนเฟิร์ม! ??
.
ที่มา : กรมการขนส่งทางบก
#ต่อภาษีรถ #ต่อภาษีรถออนไลน์ #DLTVehicleTax #ต่อภาษีรถยนต์

หากชอบบทความนี้ สามารถกดแชร์ด้านล่างได้เลยค่ะ