ระบบขับเคลื่อน FWD-RWD-AWD-4WD แบบไหนดีที่สุด? ต่างกันยังไง? ?
.
เคยสงสัยมั้ย? ว่าระบบขับเคลื่อน FWD-RWD-AWD-4WD มันต่างกันยังไง? ? สำหรับคนที่ชื่นชอบรถเป็นชีวิตจิตใจ ก็คงจะรู้ๆ กันดี แต่สำหรับมือใหม่ หรือบางคนที่มีรถมานานแล้ว แต่ไม่ได้สังเกตรถของตัวเองเลย ว่าเป็นระบบขับเคลื่อนแบบใด ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถือเป็นเรื่องพื้นฐานที่ควรรู้ ?เพื่อที่จะได้เลือกระบบขับเคลื่อนให้เหมาะสมกับการใช้งานของตนเองนั่นเอง ถ้าอย่างนั้นเรามาดูความแตกต่างไปพร้อมๆ กันเลย ?
.

? 1. ขับเคลื่อนล้อหน้า FWD
FWD ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นระบบที่ใช้กับเครื่องยนต์ขนาดเล็ก เพื่อให้ประหยัดเชื้อเพลิง อีกทั้งยังเพิ่มพื้นที่ในห้องโดยสารให้มากขึ้น ทั้งยังให้ความเสถียรภาพในการขับขี่
ข้อดี ✅ สมรรถนะในการเร่งสูงเพราะแรงขับจะถูกส่งไปยังล้อคู่หน้าได้โดยตรง
ข้อเสีย ❌ คือการยึดเกาะถนน เพราะน้ำหนักของเครื่องยนต์ทำให้ยางคู่หน้ารับภาระเยอะ ทำให้ FWD จะชอบมีอาการดื้อหน้าเลี้ยวไม่ค่อยไป เมื่อเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงและทำให้หลุดโค้งได้ง่าย และในขณะเดียวกัน FWD จะมีอาการหน้าไว ทำให้รถมีอาการเสียการทรงตัวได้ง่ายกว่าระบบอื่นๆ
.
? 2. ขับเคลื่อนล้อหลัง RWD
RWD มักใช้กับเครื่องยนต์ที่มีกำลังขับสูง และตัวถังมีน้ำหนักมาก และมีการขับเคลื่อนได้ดีกว่าระบบอื่นๆ จึงใช้ในรถจำพวกรถกระบะ รถแข่ง รถสปอร์ต และซูเปอร์คาร์ เพื่อดึงสมรรถนะได้ออกมาเต็มที่
ข้อดี ✅ กระจายน้ำหนักตัวได้ดีกว่าระบบ FWD สามารถกรองน้ำหนักเครื่องยนต์ที่มีขนาดใหญ่แรงม้าสูง และลดภาระของล้อหน้า
ข้อเสีย ❌ ด้วยกำลังของเคลื่อนยนต์ที่มีกำลังสูง การเข้าโค้งจึงทำให้เกิดอาการท้ายปัด หรือที่นิยมใช้ในการทำดริฟในปัจจุบันนั่นเอง
.

? 3. ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ Full Time (AWD)
AWD หรือขับเคลื่อน 4 ล้อ ตลอดเวลา เป็นที่นิยมมากในแถบพื้นที่ที่มีสภาพหิมะทับถม เพราะมีการกระจายแรงขับลงทั้ง 4 ล้อเท่าๆ กัน ทำให้ระบบนี้มีอาการติดหล่มน้อยหรือแทบไม่มีอาการติดหล่มเลยก็ว่าได้ อีกทั้งยังยึดเกาะถนนได้ดีกว่าระบบอื่นๆ
ข้อดี ✅ มีความสมดุลในการขับขี่ การยึดเกาะถนนและเข้าโค้งมากที่สุด ถือได้ว่าเป็นการรวมข้อดีและของทั้งระบบขับหน้าและขับหลังมาไว้ด้วยกัน
ข้อเสีย ❌ ด้วยการกระจายแรงขับทั้ง 4 ล้อพร้อมกัน จึงเสียอัตราเร่งและเชื้อเพลิงมากกว่าระบบอื่นๆ ทั้งหมด
.
? 4. ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ 4X4 (4WD)
4WD หรือ 4X4 ส่วนใหญ่มักเข้าใจผิดและคิดว่าเป็นการขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อ โดยระบบนี้จะทำการขับเคลื่อนล้อหลังเป็นหลัก และเปิดโหมดสลับขับเคลื่อน 4 ล้อ ได้ในรอบความเร็วต่ำเท่านั้น โดยผ่านคันเกียร์ หรือสวิตช์ แล้วแต่ของรถคันนั้นๆ
ข้อดี ✅ มีกำลังฉุดกระชากที่ดีในทางลาดชัน หรือการบรรทุกน้ำหนักสูง
ข้อเสีย ❌ มีค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงสูง และบ่อยครั้งที่ผู้ใช้มักลืมสลับเปลี่ยนในการทำงานของแต่ละโหมด และการไม่เปิดใช้โหมดต่างๆ เป็นเวลานานทำให้การเปลี่ยนโหมดการทำงานมีปัญหา
.
แล้วรถของเพื่อนๆ เป็นระบบขับเคลื่อนแบบไหนกันบ้าง? ? เหมาะสมกับการใช้งานหรือเปล่า? หรือหากใครที่กำลังมองหารถอยู่ ก็อย่าลืมเลือกระบบขับเคลื่อนให้เหมาะสมกับการใช้งานกันด้วยนะคะ ด้วยความปรารถนาดี จาก DTS Auto Group ?
.
#ระบบขับเคลื่อน #รถยนต์ #ขับเคลื่อน4ล้อ

หากชอบบทความนี้ สามารถกดแชร์ด้านล่างได้เลยค่ะ