มือใหม่ต้องรู้ ? จอดแบบไหนควรใช้เกียร์ P หรือ N ? ??
.
สำหรับมือใหม่หัดขับ ? นี่อาจจะเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สงสัยกันไม่น้อย ว่าเกียร์ P และ N มันต่างกันอย่างไร ทั้งๆที่ก็ใช้ในกรณีจอดรถเหมือนกัน ? แต่เพื่อนๆ รู้หรือไม่? ถึงมันจะทำหน้าที่คล้ายกัน แต่การทำงานของ P และ N นั้นต่างกัน ต่างมากแค่ไหน? ตามน้องดีจังไปดูกันเลย ! ?
.
? รถติดไฟแดง
.
กรณีจอดรถติดไฟแดงในระยะเวลาสั้นๆ ให้ใช้การเหยียบเบรกค้าง โดยไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์ D ไปที่ N ซึ่งวิธีนี้จะช่วยยืดอายุการใช้งานเกียร์ขึ้นได้ ส่วนกรณีรถติดนาน ให้ใช้เกียร์ N คู่กับการดึงเบรกมือ จะได้ไม่ต้องเหยียบเบรกค้าง แถมยังช่วยประหยัดน้ำมันได้ด้วย ⛽️ ส่วนการดึงเบรกมือก็เพื่อป้องกันรถไหลในกรณีทางลาดชัน และสาเหตุที่ไม่ให้ใส่เกียร์ P เพราะกันเกิดอุบัติเหตุชนท้ายทำให้เกียร์รถอาจจะพัง หรืออายุการใช้งานจะลดลงได้
.
? หยุดริมทางไหล่ถนนชั่วคราว
.
ถ้าหยุดจอดหรือส่งคนชั่วคราว ให้เข้าเกียร์ N แล้วเหยียบเบรกค้างไว้ แทน อย่าใส่เกียร์ D แล้วเหยียบเบรกค้างไว้ เพราะกันผู้ขับเผลอหรือตกใจปล่อยเบรกกะทันหัน ? อาจจะทำให้รถไหลไปชนสิ่งที่อยู่ด้านหน้าหรือรถที่อยู่ด้านหน้าได้ รวมถึงกันคนลงได้รับอันตรายจากรถไหลอีกด้วย
.
? รถถูกลากจูง/ขึ้นเทรลเลอร์
.
ถ้ารถขับเคลื่อนล้อหน้า ที่จำเป็นต้องยกล้อหน้าขณะลากจูง ให้ใส่เกียร์ P กันรถไหลอีกชั้นหนึ่ง นอกเหนือจากตัวล็อกของรถลาก ถ้ารถขับเคลื่อนล้อหลัง ที่ยกล้อหลังขึ้น ก็ให้ใช้วิธีใส่เกียร์ P พร้อมกับดึงเบรกมือขึ้นด้วย ถ้าเป็นการยกรถขึ้นเทรลเลอร์ทั้งคัน ก็ให้ใส่เกียร์ P พร้อมกับดึงเบรกมือขึ้น
.
? จอดรถในห้างในซอง
.
ถ้าจอดรถในซอง และไม่มีความจำเป็นต้องมีการเข็นรถ ก็ให้ใส่เกียร์ P แต่ถ้าเราจอดรถซ้อนคัน ให้ใช้เป็นเกียร์ N แทนค่ะ
.
หวังว่าเพื่อนๆ จะได้รับทริคดีๆ ที่น้องดีจังนำมาฝากในวันนี้ ขอให้ทุกท่านขับขี่ปลอดภัย มีสติในการใช้รถใช้ถนนกันนะคะ ?
.
#เกียร์P #เกียร์N #จอดรถ #มือใหม่หัดขับ

หากชอบบทความนี้ สามารถกดแชร์ด้านล่างได้เลยค่ะ