ทริคไม่ลับฉบับ DTS จอดรถตากแดด ควรรับมืออย่างไร ? ?☀️
.
กลับมาอีกแล้ว กับทริคดีๆ เกี่ยวกับรถที่น้องดีจังนำมาฝาก ก็ในเมื่อเราอยู่ประเทศไทย ? ประเทศที่มี 3 ฤดู มีร้อน ร้อนมาก และร๊อนนนนนนนน ? น้องดีจังตับจะแตกกับแดดของบ้านเรา ทำให้ปัญหาที่เจอบ่อยๆ ก็คือการจอดรถตากแดด นอกจากจะทำให้ภายในรถร้อนแล้ว ? ก็ยังส่งผลเสียกับรถสุดรักของเราอีกด้วย แต่การจอดรถตากแดดที่แร๊งง! จะไม่น่ากลัวอีกต่อไป เพียงแค่เรารู้วิธีรับมือดังต่อไปนี้
.

✅ 1. ติดม่านบังแดดหรือผ้าคลุมกระจกหน้า
ม่านบังแดด ถือเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญอย่างมากถึงจะ Classic แต่ก็ได้ผลดี มีติดรถไว้ ก็ไม่เสียหายเมื่อเราต้องจอดรถกลางแดดนานๆ นอกจากจะช่วยลดความร้อนภายในห้องโดยสารแล้ว ยังสามารถช่วยป้องกันคอนโซลหน้ารถไม่ให้เสื่อมสภาพเร็วขึ้นได้อีกด้วย
.

✅ 2. ลดกระจกลงเล็กน้อยเพื่อระบายความร้อนในตัวรถ
เมื่อเราจำเป็นต้องจอดรถสุดรักของเราไว้ในที่โล่งแจ้งแล้วรับแดดเต็มๆ วิธีนี้ต้องบอกว่าหลายคนมีความเข้าใจผิดว่ารถที่แง้มกระจกนั้นจะเย็นกว่ารถที่ปิดกระจกซึ่งเป็นความเชื่อผิดๆ จุดประสงค์จริงๆ เมื่อแดดหรืออุณหภูมิลดลงแล้วนั้นรถที่เปิดกระจกทิ้งไว้จะสามารถระบายความร้อนออกมาได้ดีกว่า รถที่ไม่เปิดกระจกต่างหาก ซึ่งเปรียบเสมือนเราเปิด-ปิดฝาหม้อยังไงละ
.

✅ 3. จอดรถหันหลังให้แดด
การจอดรถนั้น หากเราหันหน้าสู้แดดจะทำให้เรารับแสงแดดโดยตรง เพราะความลาดชันของกระจกหน้ากับกระจกหลังนั้นไม่เท่ากันจึงทำให้ด้านหน้ารับแสงแดดได้ปริมาณที่เยอะกว่า และทำให้เบาะคู่หน้าร้อนถึงขนาดที่ผู้นั่งต้องร้อนจนกระโดดออกมาหรือต้องอุปทานกันได้เลยทีเดียว
.

✅ 4. เปิด-ปิดประตูเพื่อไล่อากาศ
เมื่อเราต้องจอดรถทิ้งไว้กลางแดดนั้น ก่อนใช้งานเราควรลดกระจก*ด้านผู้นั่งข้างคนขับ* ลงและทำการเปิด-ปิดประตูฝั่งคนขับ 6-7ครั้ง กรณีนี้จะสร้างลมหมุนและดูดอากาศร้อนภายในตัวรถออกมาได้ทันตาเห็น ทำแบบนี้เราจะสามารถ ลดอุณหภูมิในรถได้ในทันที สามารถทำได้ทั้งเบาะคู่หน้าและหลัง โดยการลดกระจกลง1ฝั่งและเปิด-ปิดประตูฝั่งตรงข้ามแทน
.

✅ 5. เปิดแอร์ไล่อุณหภูมิ
หลายคนคงใช้วิธีนี้ในการแก้ปัญหากันไม่ใช่น้อย แต่เชื่อว่า 90% นั้นมีความเข้าใจผิดหรือคลาดเคลื่อนบางอย่าง ซึ่งการเปิดแอร์ไล่อุณหภูมิที่ได้ผลที่ดีที่สุดนั้นคือเราต้อง เปิดประตูทิ้งไว้ทั้ง 4 ด้าน แล้วเปิดแอร์โดยปิดระบบ A/C ไว้เพื่อให้เกิดลมหมุนภายในตัวรถและไล่ลมร้อนออกมาก่อน เมื่อระบายความร้อนในตัวรถได้ในระดับนึงแล้วให้เปิดระบบ A/C แล้วปิดประตูเพื่อให้เก็บความเย็น
.

✅ 6. ขับรถระบายความร้อน
ในกรณีที่เรารีบมากๆ จนคิดว่าการทำวิธีก่อนหน้านี้นั้นจะเสียเวลา เราก็มีวิธีเร่งด่วนเพื่อระบายความร้อนได้ดีในขณะที่เราต้องเดินทางขับรถแล้วเช่นกัน โดยเมื่อรถเคลื่อนที่ในความเร็วต่ำนั้นเราสามารถลดกระจกลงครึ่งบาน 1 หรือ 2 ข้าง ซัก 5-10 วินาที วิธีนี้จะทำการดูดลมร้อนออกจากตัวรถได้ ทำซ้ำ 2-3 ครั้ง ก็จะช่วยระบายความร้อนในตัวรถได้ดีเช่นกัน
.
และทั้งหมดนี้ก็คือ 6วิธีรับมือกับแดด เพียงเท่านี้ ก็ช่วยดูแลรถของเราให้ต่อสู้กับเจ้าแดดประเทศไทยได้แล้วค่ะ แล้วพบกันใหม่ครั้งหน้านะคะ ? ด้วยความปรารถนาดี จาก DTS Auto Group ?
.
#จอดรถตากแดด #หน้าร้อน #รถยนต์ #วิธีดูแลรถ

หากชอบบทความนี้ สามารถกดแชร์ด้านล่างได้เลยค่ะ