ความเชื่อแบบผิดๆ ที่ไม่ควรมี เพราะอันตรายอาจถึงชีวิต 🚗🚨
.
ในปัจจุบันหลายคนที่มีรถ ต่างก็เลือกที่จะแต่งรถเพื่อความสวยงาม 🚙 แต่ในบรรดาคนที่ชอบแต่งรถ ก็มีจำนวนไม่น้อยที่มีความเชื่อผิดๆ หรืออาจรู้เท่าไม่ถึงการณ์เกี่ยวกับอุปกรณ์แต่งรถนั้นๆ ว่าคงไม่น่าจะเกิดอันตรายอะไร ‼️ แต่ความจริงแล้ว ของแต่งรถหลายอย่างที่นิยมกัน อาจมีอันตรายแฝงอยู่โดยไม่รู้ตัว แล้วของเหล่านั้นมีอะไรบ้าง? ตามน้องดีจังไปดูกันเล้ยยย 💨

1) ฝาครอบเบรกสวยงาม 🤩
อุปกรณ์สุดฮิตที่คิดว่าการใส่ฝาครอบเบรกนั้น จะทำให้รถสวยงามขึ้นแต่หารู้ไม่ว่าฝาอุปกรณ์ครอบชิ้นนี้จะทำให้การระบายความร้อนของจานเบรกนั้นมีปัญหาและอันตรายมากขึ้น หากฝาครอบเบรกละลายและแตกออกในขณะที่ล้อกำลังวิ่งอยู่ ซึ่งการแตกออกนั้นจะทำให้การเบรกมีปัญหาอย่างแน่นอน

2) ตัวเสียบหลอกเข็มขัดนิรภัย 🚙
หลายคนคงจะอึดอัดเวลาใส่เข็มขัดนิรภัย ซึ่งถ้าหากไม่ใส่ตัวรถก็จะส่งสัญญาณเตือนแต่คนส่วนมากชอบแก้ไขโดยการหาตัวเสียบหลอกมาเสียบเพื่อไม่ให้สัญญาณดัง แต่การใส่หลอกไว้นั้น จะทำให้ระบบของรถคิดว่าเซ็นเซอร์ทุกอย่างได้ทำงานครบถ้วนแล้ว และหากการเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาก็จะทำให้ airbag ของเราทำงาน ยิ่งเป็นอันตรายกับตัวเราเพราะว่าเราไม่ได้เสียบเข็มขัดนิรภัยทำให้ร่างกายของเรากระแทกกับ airbag อย่างรุนแรงได้

3) พวงมาลัยแต่งซิ่งปลอม/ไม่ได้มาตรฐาน 🚘
ต้องบอกว่าเป็นอีกอย่างที่สายซิ่งคิดว่าการเปลี่ยนพวงมาลัยที่ไม่ได้มาตรฐานนั้น ราคาถูก สวยและใช้งานได้เหมือนพวงมาลัยแพงๆ แต่หารู้ไม่หากเวลาเกิดอุบัติเหตุ ก้านของพวงมาลัยเหล่านี้ อาจแตกหรือเสียหายและเมื่อมีการชนตัวเราที่กระเด็นไปข้างหน้า และต้องกระแทกกับพวงมาลัยที่แตกเสียหายอาจทำให้มีโอกาสถึงแก่ชีวิตได้มากกว่าพวงมาลัยปกตินั่นเอง

4) เบาะซิ่งของปลอม 🏎️
หลายคนชอบทรงเบาะซิ่งเอามากๆ แต่จะใช้ของแท้นั้นก็แพงเหลือเกินจึงหันมาใช้เบาะซิ่งเทียบแท้ราคามิตรภาพ ซึ่งการดูภายนอกนั้นแทบไม่ต่างกับของแท้เลย แต่รู้หรือไม่? โครงสร้างภายในนั้นเป็นเพียงเหล็กเส้นที่จัดทรงมาเพื่อให้ได้รูปร่างตามแบบฉบับของแท้เท่านั้น ซึ่งบางครั้งการใส่เบาะปลอมนั้น ทำให้อุปกรณ์รางเลื่อนต่างๆ ไม่ได้มาตรฐาน ส่งผลต่อในเวลาขับขี่ ที่บางครั้งอยู่ๆ ก็อาจมีถอยหลังเอง หรือหนักเข้าหน่อยถึงกับหงายหลังขณะขับได้เลยทีเดียว

5) ไฟหน้าที่สว่างเกินไป 💡
บางคนอาจจะต้องการไฟหน้าที่สว่างชัดเจน แต่บางคนก็สว่างเกิ๊นนนนน ซึ่งไฟหน้าที่สว่างเกินไปเป็นอันตรายกับผู้ที่ขับสวนเลนมา และใครที่ได้ขับสวนเลนแล้วมองไฟหน้าอันจ้าซะเหลือเกิน อาจทำให้มีอาการหน้ามืดชั่วขณะได้เลย และบางคันที่สวนเลนอาจมีการหมุนพวงมาลัยเพื่อหลบแสง แต่อาจจะพลาดเข้าหารถอีกฝั่งหรือตกข้างทาง จนทำให้เกิดอุบัติเหตุที่ร้ายแรงได้

6) คาลิปเปอร์เบรกปลอม 🛞
ต้องบอกว่าเบรกปลอมนั้น เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่คนส่วนมากเลือกใช้งานเพราะคิดว่าไม่มีใครก้มมาเข้ามาดูใกล้ๆ เห็นเพียงแค่ผ่านตาเพียงเท่านั้น แต่หารู้ไม่การใช้เบรกปลอมนั้นทำให้สมรรถนะในการเบรกต่ำลง ซึ่งการที่จะหยุดรถให้ปลอดภัยได้นั้น ตัวเบรกต้องมีคุณภาพและมีกำลังมากพอในการหยุดรถที่มีทั้งน้ำหนัก และความเร็วซึ่งหากเบรกปลอมทำได้ไม่ดี และส่งผลให้การเบรกของคุณ อาจจะเป็นการเบรกด้วยท้ายรถคันหน้า หรือกำแพงบ้านคนอื่นก็เป็นไปได้

7) สิ่งศักดิ์สิทธิ์หน้ารถบริเวณ Airbag 🙏🏻
สายมูกับคนไทยนับว่าเป็นของคู่กัน แต่การที่เรานำพระมาตกแต่งไว้ในหน้ารถนั้น อาจทำให้เกิดอันตรายมากกว่าการได้รับความคุ้มครองก็ได้ เพราะถ้าหากเราติดพระไว้ตรงพวงมาลัย ซึ่งมี Airbag อยู่ หากเกิดเหตุการณ์ที่ Airbag ต้องทำงาน อาจทำให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์นั้นหลุดกระเด็นเข้าหน้าเข้าตาเจ็บตัวเพิ่มกันไปเลย

8) ปลอกหุ้มพวงมาลัย ✨
ถึงหลายคนจะมองว่าการใส่ปลอกหุ้มพวงมาลัย จะเป็นการรักษาการสึกหรอของพวงมาลัยได้และก็มีการใช้กันมานานแล้ว แต่ ณ ปัจจุบันมีปลอกหุ้มแบบใหม่มากมาย บางอันใหญ่โตฟูฟ่องอลังการดาวล้านดวง แต่การที่มันมีลักษณะใหญ่เกินความจำเป็น อาจทำให้การหมุนของพวงมาลัยมีการติดขัด และวงเลี้ยวอาจเหลือน้อยเพราะเราหมุนพวงมาลัยได้ไม่เต็มที่ และอาจเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ เมื่อจำเป็นต้องหักหลบแบบกะทันหันนั่นเอง
.
#แต่งรถ #เบรกปลอม #อุบัติเหตุรถยนต์ #รถยนต์

หากชอบบทความนี้ สามารถกดแชร์ด้านล่างได้เลยค่ะ