ใบปัดน้ำฝน ปัดกระจกไม่สะอาด แก้ไขอย่างไร ??

ฝนตกบ่อยแบบนี้ คุณเตรียมรถให้พร้อมสำหรับฤดูฝนแล้วหรือยัง…?? การเตรียมรถให้พร้อมสำหรับการใช้งานในช่วงหน้าฝนถือว่าเป็นเรื่องสำคัญของผู้ใช้รถใช้ถนน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการตรวจเช็ค และแก้ไขใบปัดน้ำฝนรถของคุณ หากเสื่อมสภาพ หรือทำงานได้ไม่เต็มที่จะส่งผลโดยตรงต่อทัศนวิสัยในการขับรถของคุณ และอาจเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุรุนแรงขึ้นได้!!

วันนี้เรามาดูกันดีกว่าว่า หากใบปัดน้ำฝนปัดกระจกไม่สะอาด จะแก้ไขอย่างไร ไปดูกันเลย!

1. ตรวจสอบที่ปัดน้ำฝน ว่ายังใช้งานได้อยู่ไหม ?

หากใบปัดน้ำฝน ปัดผิวกระจกรถคุณไม่สะอาด ให้ลองตรวจสอบยางที่ปัดน้ำฝนเป็นอันดับแรก ว่ายังใช้งานได้อยู่ไหม การตรวจเช็คง่าย ๆ ให้ใช้มือ หรือเล็บกดที่ยางปัดน้ำฝน “ถ้ารู้สึกแข็งกระด้าง” แสดงว่าถึงเวลาต้องเปลี่ยนยางปัดน้ำฝนใหม่แล้ว (โดยปกติแล้วยางที่ปัดน้ำฝนนั้นจะมีอายุการใช้งานประมาณ 1 ปีเท่านั้น) ถ้ายางที่ปัดน้ำฝนแข็งกระด้าง คุณสามารถเปลี่ยนเฉพาะส่วนที่เป็นยางที่ปัดน้ำฝนได้เลย ส่วนที่เป็นก้านส่วนใหญ่ถ้ารถไม่เก่ามาก จะใช่งานได้ตามปกติค่ะ!

2. ตรวจสอบกระจก และทำความสะอาด ?

ขั้นตอนที่ 2 ให้คุณลองตรวจสอบกระจกรถของคุณ ว่ามีคราบสกปรก หรือคราบน้ำมันที่อาจจะเกิดจากฝุ่นละออง ก๊าซ และไอน้ำมันบนท้องถนนอยู่หรือไม่ โดยวิธีตรวจสอบง่าย ๆ ให้คุณลอง “เทน้ำเปล่าลงบนกระจกรถ” แล้วสังเกตดูว่า หากจุดไหนบนผิวกระจกมีน้ำเกาะกันเป็นหยด ๆ แสดงว่ามีคราบน้ำมันเกาะอยู่จุดนั้น ให้ใช้น้ำยาล้างคราบน้ำมัน โดยใช้ฟองน้ำถูบนกระจกเป็นลักษณะวงกลม แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด เสร็จแล้วใช้ผ้าเช็ดให้แห้ง ก็เป็นอันเรียบร้อย!!

3. ตรวจสอบระยะห่างของกระจก ?

หากคุณตรวจเช็คใบปัดน้ำฝน และทำความสะอาดกระจกเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้คุณลองมาตรวจเช็คระยะห่างของผิวกระจก กับใบปัดน้ำฝนอีกที ให้แน่ใจว่าอยู่ในระยะที่เหมาะสมแล้วหรือยัง..? กรณีที่ใบปัดน้ำฝนชิดกับผิวกระจกมากจนเกินไปจะทำให้เกิดเสียงดัง และทำให้ใบปัดน้ำฝนเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ แต่ถ้าที่ปัดน้ำฝนห่างกับกระจกผิวกระจกมากจนเกินไปก็จะทำให้ ปัดน้ำฝนได้ไม่สะอาด คุณสามารถปรับได้ด้วยตัวเอง ง่าย ๆ โดยใช้ประแจจับที่ด้ามของที่ปัดน้ำฝน ปรับมุมด้ามเบา ๆ ให้พอดีกับกระจกรถยนต์ แล้วทดลองปัดดูนะคะ ^^

ย้ำอีกรอบว่าทัศนวิสัยในการขับรถเป็นเรื่องสำคัญ ที่ผู้ใช้รถ ใช้ถนนไม่ควรปล่อยปละละเลย ช่วงนี้ฝนตกบ่อย ลองไปเช็คที่ปัดน้ำฝนรถของคุณเหมือนที่ DTS Auto Group แนะนำเบื้องต้นดูนะคะ

หากชอบบทความนี้ สามารถแชร์ด้านล่างได้นะคะ