โอมเพี้ยง ! 3 เช็ค “คาถาขับขี่ปลอดภัย มั่นใจถึงบ้าน” 

ปฏิเสธไม่ได้ว่าในช่วงปีที่ผ่านมาเกิดอุบัติเหตุจำนวนมากในช่วงปีใหม่ ซึ่งหลายคนกำลังวางแผนจะขับรถกลับบ้านต่างจังหวัด เพื่อไม่อยากให้ใครได้พบกับยมบาลก่อนกำหนด เราจึงมีข้อแนะนำมาฝากให้ทุกท่านได้อ่าน จะได้ขับรถกลับบ้านโดยสวัสดิภาพ

1. พุธโธเช็ค (สภาพรถ) 
ก่อนเดินทางกลับบ้าน ควรมีเวลาสักนิดในการเช็คสภาพรถยนต์ โดยการตรวจสอบภายนอก เริ่มจากยางรถยนต์ ตรวจความดันลมยาง ดอกยาง และรอยฉีกขาด ว่ายังอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์หรือไม่ ตรวจดูสิ ! ว่ามีร่องรอยน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำมันเบรก แบตเตอรี่ น้ำรั่วซึมจากใต้ท้องรถ หรือมีน๊อตบางตัวเสื่อมสภาพหลุดหลวมคลอนไหม และให้ลองเปิดไฟรถดูว่าสว่างดีไหม ไม่มีอะไรเสียหายก็ถือว่าผ่านในขั้นตอนแรก ต่อไปเป็นการตรวจภายในรถ เข็มขัดนิรภัย แผงควบคุม และที่ปัดน้ำฝน ตรวจให้แน่ใจว่าใช้งานได้ตามปกติหรือไม่ หากรถเกิดความผิดปกติ หรือมีบางอย่างเสียหายไปอย่าพูดว่าวันหลังค่อยซ่อม ระวัง ! ยมบาลจะขึ้นมาดูคุณในขณะที่คุณขับรถอยู่ ก็เป็นได้ ให้รีบซ่อมเลยจะดีกว่า

2. ธรรมโมเช็ค (คนขับ) 
อุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา โดยสถิติส่วนมากจะเกิดขึ้นจากพฤติกรรมของผู้ขับขี่ ก่อนขับรถผู้ขับควรเตรียมร่างกายให้พร้อม พักผ่อนให้เพียงพอ ไม่อ่อนเพลีย หลีกเลี่ยงปัจจัยที่อาจทำให้ง่วงนอน เช่น เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ หรือทานยาที่ทำให้เกิดอาการง่วง แต่ถ้าหากเกิดอาการง่วงให้แวะที่จุดพักรถ นอนหลับสักงีบ ล้างหน้าล้างตา แล้วลุยต่อ! อาจจะอมลูกอมหวานๆ ดื่มเครื่องดื่มซ่าๆ เย็นๆ หรือเปิดเพลงแดนซ์เบาๆ ในรถ ก็ถือเป็นวิธีการที่ดีในการแก้อาการง่วง แต่อย่าเปิดดังมากจนเกินไปนะ เดี๋ยวแอดมินจะอดใจไม่ไหว และที่สำคัญที่สุดคือ ความไม่ประมาท! ห้ามเล่นโทรศัพท์ เมาไม่ขับ และขับรถเร็วจนเกินไป เพราะสิ่งเหล่านี้ถือเป็นต้นเหตุสำคัญในการเกิดอุบัติเหตุในปัจจุบัน

3. สังโฆเช็ค (เส้นทาง) 
ควรศึกษาเส้นทาง และวางแผนให้เรียบร้อยก่อนว่าจะขับไปเส้นทางไหน โดยสามารถดูได้จากแผนที่ Google Map เว็บไซต์ต่างๆ หรือจะสอบถามจากเพื่อนที่เคยเดินทางไปยังจุดหมายเดียวกันมาก่อน ลองตรวจดูว่าบริเวณไหนมีปั๊ม ห้องน้ำ จุดพักรถ ทางโค้ง หรือทางชันบ้าง ถ้าจะให้ดีควรมีเนวิเกเตอร์ หรือ GPS ติดรถไว้ในรถสักเครื่อง ไว้บอกเส้นทางเพื่อความสบายใจ และอย่าลืมเตรียมเบอร์โทรศัพท์ที่จำเป็นในการเดินทางเผื่อฉุกเฉินมาสำรองไว้จะดีกว่า สุดท้ายควรเลือกเส้นทางที่ปลอดภัยมากกว่าเส้นทางที่เป็นอันตราย คดเคี้ยว หรือถนนอยู่ในสภาพชำรุด เพราะจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ แม้บางเส้นทางอาจใช้เวลาในการเดินทางมากกว่า แต่ถ้าไปถึงที่หมายโดยสวัสดิภาพ ยังไงก็คุ้ม

หากทุกคนปฏิบัติได้ตาม 3 วิธีขั้นต้นนี้แล้ว โอกาสที่คุณจะได้พบกับยมบาลก็จะมีน้อยลงไม่มากก็น้อย อย่าปล่อยให้ความประมาทของคุณมาทำร้ายครอบครัวของคุณ และผู้อื่น สุดท้ายนี้ DTS Auto Group ขออวยพรให้ทุกคนเดินทางกลับบ้านไปหาคนที่คุณรัก โดยสวัสดิภาพ 

แต่ถ้าใครไม่ได้กลับบ้าน เรียนเชิญแวะมาชมรถได้ที่ DTS Auto Group ปากซอยสุขุมวิท 62/1 ติดปั๊ม ปตท. ซึ่งเปิดทำการตามปกติในช่วงปีใหม่ เผื่อคุณจะได้มีรถสักคันขับกลับบ้านในช่วงวันหยุด !

หากชอบบทความนี้ สามารถแชร์ด้านล่างได้นะคะ