ผบ.ตร. สั่งแล้ว‼ ตั้งแต่ศุกร์นี้ห้ามตำรวจยึดใบขับขี่ เด็ดขาด

พ.ร.บ. จราจรทางบก (ฉบับใหม่) มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 20 กันยายน 2562 ตำรวจขอดูใบอนุญาตขับขี่ได้แต่ “ห้ามยึด” เตรียมเฮ!..เราสามารถพกใบขับขี่ดิจิตอลแทนฉบับจริงได้แล้ว !!

พ.ร.บ. ใหม่ออกมาแบบนี้ผู้ใช้รถ ใช้ถนนอย่างเรา “ไม่ควรพลาด” ที่จะศึกษาข้อมูลไว้ จะได้ไม่เสียสิทธิ์ และปฏิบัติตัวได้อย่าถูกต้องตามกฎหมายใหม่.. เราไปดูรายละเอียดพร้อม ๆ กันเลยค่ะ !!

วันอาทิตย์ที่ 15 กันยายน 2562 ที่ผ่านมา พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) กล่าวถึง พ.ร.บ.จราจรทางบก ฉบับที่ 12 ซึ่งจะมีผลบังคับใช้จริงในวันศุกร์ที่ 20 กันยายนที่จะถึงนี้..

#โดยมีสาระสำคัญ คือ เจ้าพนักงานจราจร สามารถเรียกตรวจใบอนุญาตขับขี่ได้ตามปกติ แต่ไม่มีอำนาจในการเรียกเก็บใบอนุญาตขับขี่ของผู้ขับอีกต่อไป และจะต้องคืนให้กับประชาชน!!

โดยผู้ขับขี่อย่างเราๆ ยังจะต้องพกใบอนุญาตขับขี่ขณะขับรถอยู่นะคะ และจะต้องแสดงใบขับขี่เมื่อเจ้าหน้าที่ขอตรวจเหมือนเดิมค่ะ ทั้งนี้เราสามารถแสดงใบอนุญาตขับรถได้ 2 แบบ ได้แก่

1⃣ ใบอนุญาตขับขี่ตัวจริงแบบเดิม
2⃣ ใบอนุญาตขับขี่ด้วยวิธีการทางข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ หรือ ใบขับขี่ดิจิตอล ผ่านแอปพลิเคชัน DLT QR LICENCE

หลังจากประกาศใช้แล้ว ประชาชนสามารถพกใบอนุญาตขับขี่ได้อย่างใดอย่างหนึ่งใน 2 แบบ

แต่..ทั้งนี้จะมี 3⃣ สำเนาภาพถ่ายใบอนุญาตขับขี่ ที่เราจะสามารถใช้งานได้เหมือนกันในอนาคต แต่ต้องรอการประกาศกฎหมายถัดไปในอีกประมาณ 90 วันนะคะ
.
ซึ่งสำเนาภาพถ่ายใบอนุญาตขับขี่ จะต้องเป็นไปตามแบบฟอร์มที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด และไม่สามารถใช้ภาพที่ถ่ายจากโทรศัพท์มือถือได้ค่ะ

**มีกฎหมายบังคับออกมาแล้ว ต้องใช้สิทธิ์ให้คุ้มนะคะ เพื่อความสะดวกสบายของประชาชนอย่างเรา #อย่าปล่อยให้ผู้ไม่หวังดีมาเล่นแง่กับเราได้ ?

ใครที่เห็นควรหรือไม่ อย่างไร..?? สามารถแสดงความคิดเห็นกันมาได้ค่ะ

#อย่าลืมแชร์ให้กับคนที่เราหวังดีด้วยนะคะ